Những bộ loa JBL “làm mưa làm gió” trên thị trường

JBL là một thương hiệu loa nổi tiếng của Mỹ ra đời từ năm 1946. Tên gọi JBL được đặt theo tên của người sáng lập ra nó - James Bullough Lansing. Hiện nay tại Việt Nam và trên thế giới, loa JBL rất được người tiêu dùng ưa chuộng bởi chất lượng âm thanh tuyệt vời mà nó mang lại. Tuy nhiên cũng vì thế mà loa JBL thường bị làm giả, làm nhái, vì thế khi chọn mua, bạn nhớ kiểm tra tem mác, phiếu bảo hành… đầy đủ. Dưới đây là 3 bộ loa JBL hiện đang “làm mưa làm gió” trên thị trường thiết bị âm thanh. 

1.    Loa JBL SCS300.7




JBL SCS300.7 là hệ thống loa 7.1 bao gồm:

- Loa siêu trầm SUB300 kích thước khá lớn (50x34x40 cm), nặng gần 16kg, công suất 150 watt và loa thành phần woofer 10 inch.

- 6 loa vệ tinh ký hiệu SCS300 SAT cao 29cm có hình dáng tao nhã, vỏ nhựa platin màu bạc. Các loa vệ tinh đều có đế tròn nên không thể đặt trên bàn, bạn phải dùng chân loa hay treo loa trên tường

- Loa center (SCS300 CEN) nằm ngang khá độc đáo. 

Hệ thống loa JBL SCS300.7 có tần số đáp ứng vào khoảng  30 – 20.000 Hz. Hệ thống loa JBL SCS300.7 thích hợp cho cả nghe nhạc và xem phim. Khi nghe nhạc bạn sẽ cảm nhận được sự mộc mạc của giọng hát, tiếng guitar acoustic trầm ấm, tiếng bass to nhưng khá khác biệt, tiếng kèn acmônica và tiếng bass tách rõ... Còn khi xem những thước phim chiến trận, người xem như cảm nhận thấy tiếng gọi từ xa của kẻ địch nghe rõ ràng và đầy hăm dọa, tiếng chuyển động của vũ khí đi từ tai trái sang tai phải một cách nhịp nhàng...

Tuy nhiên khi bố trí hệ thống JBL SCS 300.7 bạn cần chú ý:

- Nên bố trí các loa vệ tinh ở vị trí cao hơn so với loa center SCS300 CEN bởi nếu bạn đặt 2 loại loa này ở vị trí ngang bằng nhau thì âm thanh của hệ thống hơi nhỏ.

- Bạn nên chỉnh Volum vừa phải, nếu bật volum quá to, âm thanh có thể bị cứng và thô.

- Mẫu mã của hệ thống âm thanh này không đẹp lắm, dây loa không có nhiều màu sắc để dễ phân biệt mà chỉ có một màu trắng. 

- Khi muốn tháo dây loa ra thì bạn phải tháo rời chân loa.



2.    Loa JBL 180.6 


Thông thường, bạn sẽ nhận thấy một tương quan giữa kích thước loa và chất lượng âm thanh: Với những bộ loa lớn bạn chỉ cần kích nhẹ volume là âm thanh đã lớn hơn hẳn, nhưng với những bộ dàn nhỏ thì không thể kích âm quá to, cho dù vặn volume hết cỡ. Tuy nhiên, điều này không đúng với JBL SCS180.6  - hệ thống âm thanh surround thường dành cho các phòng nhỏ và vừa.

JBL SCS180.6 là hệ thống loa rất khác bởi:

- Nó có một loa sub điện 40cm với thùng gỗ bọc nhựa màu bạc, nặng 16 kg. Nhờ loa sub chắc chắn, bộ dàn tuy bé, nhưng tiếng lại chắc và khỏe. 

- Các loa vệ tinh nó chỉ cao 20 cm nhưng có những đường cong hấp dẫn. Chân đế của loa đệm bằng cao su không trượt, còn mặt sau loa thì có mấu để treo lên tường. - Loa center cũng có kích thước và hình dáng giống các loa vệ tinh, nhưng đặt nằm ngang. 



Âm thanh của hệ thống loa  JBL SCS180.6 gây ngạc nhiên cho rất nhiều người bởi người ta không tin được rằng các loa vệ tinh nhỏ và các loa trung tâm lại cho âm thanh rõ và mượt đến vậy. Âm thanh khi nghe nhạc được đánh giá là tuyệt vời:  tiếng kèn được thể hiện lanh lảnh, trong và vang, nhưng không vỡ tạo thành những âm chóe gây chói tai, từng nhịp phách gõ nhịp nổi nhịp không quá lộ. Khi chuyển sang dùng để xem phim, hệ thống cũng làm thỏa mãn tai của những người nghe khó tính nhất với đủ cung bậc cảm xúc theo diễn biến của phim: căng thẳng, rùng mình, tim đập mạnh, sung sướng vỡ òa… 

Tuy nhiên,  hệ thống loa JBL SCS180.6 vẫn còn nhược điểm là khi bạn để âm thanh ở tần số thấp, bạn sẽ cảm thấy có một khoảng cách, chưa thật sự có sự hòa quyện giữa loa sub với các loa vệ tinh của hệ thống.

3. Loa JBL K2 S9800


Loa JBL K2 S9800 là dòng loa đắt đỏ nhất hiện nay của loa JBL, giá của mỗi bộ loa vào khoảng 30.000 USD. Thế nhưng mức giá đó không hề đắt so với chất lượng âm thanh tuyệt vời mà bộ loa này mang lại, các kỹ sư của JBL đã tạo ra bộ loa có khả năng thể hiện chi tiết, biến hoá trên mọi dải tần, mọi mức âm lượng, đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của các định dạng âm thanh mới như DVD-A, SACD...  



Những điểm làm nên một bộ loa JBL K2 S9800 tuyệt vời:

- JBL K2 S9800 được thiết kế với kiểu dáng đồ sộ, chắc chắn cùng lớp vỏ sơn mài bên ngoài nên trông nó rất uy nghi và mạnh mẽ. 

- Vỏ thùng loa được chế tạo 2 loại màu sắc là đen và nâu giúp người mua có thể lựa màu cho thích hợp với nội thất phòng nghe.

- Loa bass rộng 38cm, được chế tạo với màng giấy gân mousse có dập gân gia cường trên màng, nam châm Alnico, lỗ thông hơi phía sau giúp cho loa bass đạt được yêu cầu tự triệt rung rất tốt.

-  Một loa trung đảm nhiệm các tần số từ 800 Hz đến 10 kHz được làm bằng chất liệu belyri đặc biệt.

- Một loa super-tweeter đường kính 2,5 cm và có 2 cạnh tạo thành góc 30 độ và 60 độ cũng được làm từ beryli. JBL là một trong những hãng đầu tiên trên thế giới đi tiên phong trong việc sử dụng chất liệu này làm màng loa.

Có thể thấy JBL K2 S9800 là cặp loa rất độc đáo với kích cỡ và kiểu dáng khác thường. Nó đáp ứng được dải tần từ 45kHz- 50kHz.  Dù không phải là vô địch về sức mạnh trong số các loa của dòng JBL từ trước tới nay, nhưng S9800 truyền tải các giai điệu một cách đầy tự tin, giữ cho tiếng thật trong trẻo, rõ ràng ngay cả khi mở volume cực lớn.  Khi đặt loa cách xa tường, tiếng bass rất đầy đặn mà không hề bị quá tải. Nó được tái hiện linh hoạt, biến hoá và vẫn có kiểm soát. 

Hệ thống loa JBL K2 S9800 có độ nhạy cao (94dB) nhưng lại không phải là đôi loa dễ đánh. Ampli cần phải đủ khỏe thì loa mới phát huy được hết những sức mạnh vượt trội của nó, vì vậy nhà sản xuất khuyến cáo bạn nên kết hợp với amply có công suất từ 15-300W.
Những bộ loa JBL “làm mưa làm gió” trên thị trường Những bộ loa JBL “làm mưa làm gió” trên thị trường Reviewed by Unknown on 17:38 Rating: 5

1 nhận xét:

  1. Có loa âm trần của JBL không trước mình có tìm hiểu bên Công ty cổ phần âm thanh Lạc Việt nhưng không thấy có loại này

    Trả lờiXóa

Được tạo bởi Blogger.